ตอนถอดโช๊คไม่ได้ถายไว้ พยายามดู เลยลืมถ่าย
พอช่างเอาโช๊คออกมาได้ก็ล็อคสปริงไว้ แล้วขันน็อตห้วโช๊คพอหลุดมันก็เอาโช๊คออกจากสปริงได้แล้วครับ แต่ตอนผมเอาทุกอย่างมาแล้ว แต่ลืมชุดพลาสติกตามรูปด้านล่างครับว่ามันต้องเปลี่ยนด้วย แต่ทางศูนย์แถวบ้านไม่มี ผมเลยกะว่าจะมาให้ช่างถอดโช๊คออกมาก่อนจะได้หาอะไหล่ชิ้นอื่นๆมารอ แต่แล้วก็ตกลงว่าใช้อันเดิมไปก่อน ผมเลยวัดขนาดของมันไว้ก่อน ตามรูปด้านล่าง
มาดูยางรองเบ้าโช๊คครับ ด้านซ้ายอันเดิม ด้านขวาอันหม่ (แต่เก่าเก็บเพราะผมซื้อมาได้เกือบ2-3ปี ใจคิดว่าไม่น่าจะตรงรุ่นเลยเพราะไม่กี่สิบบาทเองแต่โชคดีที่ใช้ได้) ดูแล้วเห็นว่าทรุดมาก ทำให้แกนโช๊คไม่ตรงกลาง คงเป็นเหตุให้โช๊คก่อนหน้านี้ที่เปลี่ยนไปไม่ถึง 3 เดือนรั่วครับ จึงอยากจะบอกว่าถ้าจะเปลี่ยนและซ่อมโช๊คให้ไม่รั่วอีก เปลี่ยนอะไหล่ที่ชำรุดหรือเสื่อมสภาพด้วยนะครับ ไม่งั้นจะเสียเงินไม่จบแบบผม ขอให้สิ่งที่ผมเสียเวลาพิมพ์และถ่ายภาพ เล่าประสบการณ์ผมเป็นประโยชน์ต่อทุก ๆ ท่านครับ
และตอนที่ผมดูช่างประกอบโช๊ค ผมก็คุยกับช่างว่าจะทำยังไงให้รั่วช้าที่สุด ผมนึกถึงรถมอเตอร์ไซต์เทน่าของผมที่ใช้มานาน โช๊คผมไม่เคยเปลี่ยนเลยผมหาแผ่นฟิวส์เจอร์บอร์ดมาบังไม่ให้น้ำและฝุ่นโคลนไปถึงโช๊ค และด้วยช่างก็บอกว่าเพราะทรายแหละที่มันไปกัดแกนโช๊คตามเวลาที่ผ่านไปโดยมาจากน้ำโคลนที่เป็นต้นเหตุ คราวนี้จะทำยังไงดี ผมเลยคิดว่าท่อแอร์แบบย่นได้มาสวมมันซะ ตอนแรกจะรัดแต่จุดรัดมันลำบาก เลยใส่มันทั้งเส้นเลยรูปด้านล่างๆ ลงไปจะเห็นครับ
ด้านซ้ายเป็นยางกันกระแทกโช๊ค ดีที่ให้ช่างไปซื้อท่อแอร์แบบหดได้ ช่างเลยซื้อยางกันกระแทกมาให้ด้วยตอนแรกไม่ได้ใส่ให้เพราะเดิมมันไม่มี คราวนี้ก็สมบูรณ์ ส่วนด้านขวาตอนแรกผมนึกว่ายางหุ้มหัวโช๊คหลัง ปล่อยไก่เลย ช่างบอกยางหุ้มลูกหมากแร๊ค
นี้ครับหน้าตาท่อแอร์ที่ว่าใส่มันทั้งเส้นไม่ต้องไปตัดมัน โชคดีครับกำลังดีเลย
ส่วนรูปด้านล่างนี้ยางครอบหัวโช๊คมันขาด ผมเลยวานให้ช่างเอาเทปพันสายไฟติดให้หน่อย ช่างจัดให้อย่างดีเลยครับ ทากาวร้อนให้และพันเทปพันสายไฟให้อีกชั้น
รวมร่างแล้วครับ......
รูปนี้ผมถ่ายไว้ดู เวลาถอดคลิปเปอร์จะมีเหล็ที่ผมจับไว้ใส่เพื่อล็อกสายเบรคครับ
สวยงามพอใจเลยครับ
คราวนี้มาเรื่องแร๊คต่อ
เลยต้องแก้ไขเฉพาะหน้า ช่างเอาลวดรัดให้แทน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น