วันพฤหัสบดีที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2558

วัดแรงดูด

Vaccuum Gauge
เป็นเกจวัดสุญญากาศในท่อไอดี มีระโยชน์มากมาย
แว๊กกัมเกจ ใช้ตรวจสูญญากาศในท่อไอดี
จากการตรวจสูญญากาศทำให้เรารู้ว่า ตอนนี้ มีกำลังอัดรั่วในท่อร่วมไอดีหรือเปล่า
และ แว๊กกั๊มเกจสามารถนำมาตั้งองศาไฟจุดระเบิดให้เหมาะสมกะเครื่องยนต์ได้ด้วย

การติดตั้ง ต้องติดตั้งหลังลิ้นปีกผีเสือเท่านั้น ตำแหน่งที่ดีที่สุดคือ พ่วงกะ MAP Sensor เพราะเป็นจุดที่ วิศวกรได้ออกแบบมาว่า ตรงนี้ดีที่สุด
แต่หากการติดตั้ง ไม่สามารถทำได้ ก็ใช้รูอื่น ๆ ที่อยู่ในท่อร่วมไอดี
เรื่องการตั้งไฟโดยแว๊กกั๊มเกจผมต้องขออภัยจริง ๆ คับเพราะผมลืมค่าไปแล้วตอนเรียน ป.ตรี แกสอนอยู่ ครึ่งชมเอง จำได้อย่างเดียวเลยคับว่า ดูจนค่าของของแว๊กกั๊มนิ่งที่สุดคือ ไฟแก่ มันก็จะเดินไม่เรียบเข็มที่เกจมันก็จะสั่น ไฟอ่อนไป มันก็เดินไม่เรียบเช่นกัน มันก็จะเข็มที่เกจสั่นหาค่ากลางที่มันไม่สั่น และ แว๊กกั๊มต่ำที่สุด สำคัญ ก่อนจูนต้องถอดสายแว๊กกั๊มสำหรับเร่งไฟออกก่อนจูนที่เดินเบาเท่านั้น ไม่ต้องเร่งบรื้น ๆ แล้วจูน

และถ้าเป็นเครื่องหัวฉีดแค่ดูแลองศาการจุดระเบิดให้ดี เครื่องเขาตั้งให้ 10 ตามค่ามาตราฐานของน้ำมันเราก็ตั้งแค่ 10 ไม่ต้องขยับไป 13เพราะรถยนต์หัวฉีดทุกคันมีระบบ EIS อิเล็กทรอนิก สป๊าก แอดว้าน เพิ่มหรือลดองสาการจุดระเบิดโดย ตโนมัติ จับโดย น๊อกเซ็นเซอร์ หรือ เซ็นเซอร์จับการแขกของรถ เราตั้งไว้ที่ 10 ถ้าครื่องยนต์มันต้องการเพิ่มองศามันจัดการตัวเองได้

ทุกอย่างเราอ้างอิงจากแสตนดาทน้ำมันทั้งหมดครับ เราทำแก๊สเข้าหาน้ำมัน ไม่ได้ทำน้ำมันไปหาแก๊ส

ไม่มีความคิดเห็น: