วันอาทิตย์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2556

ถ่ายน้ำมันเครื่อง และ น้ำมันเบรก ให้Syndyที่รัก

เนื่องจากเครื่องหลวม ทำให้น้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพไว้ 5 พันโลก็เริ่มดำแล้วจึงจัดการเปลี่ยนซะ
อุปกรณ์ไม่มีอะไรมาก
  1. ประแจแหวนเบอร์ 14 
  2. ที่รองรับน้ำมันเครื่อง
  3. แหวนรองน็อต 1 อัน
  4. ที่ถอดกรองน้ำมันเครื่อง
  5. และก็น้ำมันเครื่องใหม่ 
เริ่มจากมุดเข้าไปใต้ท้องรถ B11 เดิมๆ มันทำงานไม่ยากนักนอนลงก็จัดการได้แล้วไม่ต้องยกรถให้เสียเวลาครับ
 ถอดน็อตเสร็จน้ำมันก็ไหล เราก็เปิดฝาหรือไม่ก็ยกก้านวัดน้ำมันออก เพื่อให้อากาศเข้าไปแทนที่ มันจะได้ไหลออกมาเร็วๆ
กะดีๆ ครับไม่งั่นก็เป็นอย่างในรูป 5555
ไม่ก็หาอะไรที่มันใหญ่กว่านี้ครับ แต่ผมใช้แบบนี้เพราะมนเก็บง่ายไม่ต้องล้างครับ
 ตอนถอดกรองน้ำมันเครื่องไม่ได้ถ่ายครับถอดแล้วเป็นอย่างในรถรูปครับ กรองใหม่ที่จะใส่ครั้งน้ำไม่มีจารบีป้ายมาตรงยาง เลยต้องเอาน้ำมันเครื่องทาให้หน่อยครับ
ส่วนแหวนรองน็อตครั้งก่อนไม่ได้เปลี่ยนครั้งนี้เลยเปลี่ยนดีกว่าครับ
เราก็รอให้น้ำมันเครื่องมันไหลออกมาให้หมดเท่าที่จะทำได้ครับ ถ้าไปร้านให้เค้าเปลี่ยน มันยังไหลอยู่ช่างก็ขันน็อตเข้าที่แล้วครับมันไหลน้อยหน่อย ช่างเค้าไม่อยากรอครับ เสียเวลาเค้า แต่เราทำเองเราก็รอให้มันออกมามากที่สุดครับ หลังจากนั้นก็ขันน็อตเข้าที่เดิม
ส่วนกรองน้ำมันเครื่องที่มีน้ำมันอยู่เราก็คว่ำให้น้ำมันเครื่องออกมาซะ
กรองที่เห็น ผมเก็บไว้จากการเปลี่ยนที่... ครั่งก่อนนู้นนนนน บอกว่าไม่ต้องเปลี่ยนกรองครับ

เสร็จเราก็เก็บน้ำมันเครื่องที่ใช้แล้วในแกลนที่ไม่ได้ใช้แล้ว เพื่อนำไปทิ้งให้ถูกที่ (ผมว่าจะเอาไปให้ร้านซ่อมที่เค้ามีถังใหญ่ๆ เก็บน้ำมันที่ใช่แล้วครับโดยให้เค้าไปฟรีๆ ครับ) ดีกว่าทิ้งในถังขยะหรือที่อื่นๆ ครับ จะสร้างมลพิษเปล่าๆ
 หลังจากนั้นก็เติมน้ำมันเครื่องใหม่ให้กับรถเราครับ
เลขไมล์ ณ วันที่เปลี่ยนถ่ายครับ
 ผมทำตอนบ่าย (ร่ายกายไม่ค่อยดีเพิ่งหายไข ตากแดด ด้วยเลยหมดแรง)
กินข้าวเสร็จก็ไปนอน 1 ตื่น
เย็นมาต่อด้วยการเปลี่ยนน้ำมันเบรก ครั้งนี้เป็นครั้งแรกและมันเย็นแล้วด้วย เลยไม่ได้ถ่าย ถ่ายแต่อุปกรณ์นิดหน่อยตามนี้
เป็นหลอดฉีดยาได้มานานแล้วลูกๆ เล่นมาเป็นเดือนแล้ว หาอะไรไม่ได้เลยใช้อันนี้แหละสำหรับการดูดน้ำมันเบรกที่อยู่ในกระปุก มันดำมาก เข้าเรื่องต่อ
สายยางที่เห็นใช้สำหรับใส่กับปั้มเบรกที่อยู่ติดกับล้อครับเพื่อให้มันไหลออกมาตามสายยางและผมก็เอากระป๋องน้ำมันเครื่องมารองรับครับ แต่ครั้งนี้ทำคนเดียวไม่ได้ต้องมีคนช่วยเหยียบเบรกและผมนอนเข้าในใต้ท้องรถตามเดิม(ไม่ได้ยกรถขึ้น)ลำบากหน่อยสำหรับการทำงานครั้งนี้
ตอนแรกให้ลูกชายคนโตช่วยเหยียบเบรก แต่ได้แค่ล้อเดียวก็ต้องขอให้ภรรยามาช่วยเหยียบแทนเพราะลูกชายมันไม่ได้เหยียบปกติ มันกระทึบเอาๆ กว่าจะเสร็จได้เล่นเอาเหนื่อยกันไปทั้งครอบครัวเลยงานนี้
แต่ประสบผลสำเร็จได้ด้วยดี
ไว้คราวหน้าจะถ่ายรูปมาให้ดูสำหรับการเปลี่ยนน้ำมันเบรกครับ

ไม่มีความคิดเห็น: